Việc chẩn đoán viêm tuyệt tràng được căn cứ vào đầu tiên là tiền sử và triệu chứng của bệnh. Các bệnh xuất tinh sớm triệu chứng của viêm hết sức tràng thường là đau bụng và tiêu chảy, điều quan yếu là tìm hiểu về sự khởi phát và thời kì xuất hiện của danh thiếp triệu chứng, và bất kỳ triệu chứng nào khác mà bệnh nhân có thể có. Vì hầu hết danh thiếp nguyên do gây đi rửa là tương đối lành tính và thường là tự khỏi, và qua việc hỏi bệnh thầy thuốc có trạng thái định ảnh dược căn nguyên giúp cho việc chẩn đoán………

1. Khám sơ bộ

Một vấn đề quan yếu là liệu chừng có máu trong phân không?. Điều này có thể gợi ý tới chẩn đoán viêm đại tràng và nghiêm trọng hơn là ung thư tuyệt vời tràng , đó là lý vì chưng mà triệu chứng này không cho nên bỏ sót. Một mệnh câu hỏi thường sử dụng trong việc chuẩn đoán nguyên nhân viêm tuyệt tràng như:
  1. Thời điểm phát khởi của các triệu chứng,
  2. Thời gian đau bụng
  3. Tần số mệnh của ỉa chảy
  4. Có triệu chứng thất thường nào khác.
Câu hỏi khác có trạng thái bao gồm: như chế độ hoá hoạt, đặc biệt là nếu một nguyên do lây nhiễm đang được xem xét như : gần đây có đi du lịch , hay vào vùng có ố dịch hay không , chế độ ăn uống bất thường, hoặc dùng nước không bảo đảm vệ đâm ra có trạng thái gợi ý chẩn đoán nhiễm khuẩn như Shigella , Campylobacter , Yersinia ; mê hoặc nhiễm ký sinh trùng như giardia. Tiền sử dùng thường xuyên danh thiếp chất kích thích huyễn hoặc bệnh kinh niên gây biến chứng xơ vữa động mạch cũng thành thử cung cấp cho thầy thuốc như: hút thuốc lá , áp huyết cao , cholesterol cao , thuốc cường dương và bệnh đái tháo đường . điều này giúp thầy thuốc định hướng căn nguyên bởi vì tuyệt tràng thiếu máu cục bộ như là căn nguyên gây ra viêm hết sức tràng.Tăng huyết áp Khám thực thể thầy thuốc sẽ tập trung cốt yếu là vùng đau bụng, sờ nắn để loại trừ đau bụng gây cho nên bởi vì các tạng khác gây thành ra như: gan, lách, thận..từ đó mới nghĩ tới đau vì nguyên nhân hết sức tràng bởi vì đại tràng là ống rỗng, khó để thi hài định điểm đau thực sự.

Trong khi chắc chắn rằng danh thiếp triệu chứng theo đúng hướng chẩn đoán, việc kiểm tra trực tràng là hết sức quan trọng. Sử dụng một ngón tay, bác sĩ nhà tù trực tràng, để tìm xem trong trực tràng có ti tỉ u hay vô số thất thường nào khác không( trĩ). Tiếp đến là quan sát màu sắc và thuộc tính của phân có máu,có mủ hay nhầy không, việc quan sát tuyệt vời thể có thể chưa tìm thấy( không quan sát được bằng mắt thường) thì phân được đem đi xét nghiêm xem có máu hay bạch huyết cầu trong phân không

2. Các xét nghiệm

Xét nghiệm máu sẽ giúp đánh giá mà sự tình trạng toàn trạng thái của bệnh nhân dịp và tìm kiếm danh thiếp vấn đề tiềm ẩn can hệ với viêm hết sức tràng. Công thức máu(CBC ) sẽ đánh giá mà số lượng hồng cầu, số phận lượng bạch huyết cầu và số mệnh lượng tiểu cầu . Số lượng hồng cầu sẽ giúp tử thi định lượng mất máu qua phân,số lượng tế bào bạch cầu đánh giá như tình trạng nhiễm trùng của cơ thể . Tiểu cầu đóng vai trò đông máu, do vậy biết số mệnh lượng tiểu cầu sẽ rất hữu ích trong việc đánh giá như thất thường trong việc chay máu của bệnh nhân. Điện áp điệu đồ: xét nghiệm về danh thiếp chất vi lượng trong cơ thể: Natri, Kali, Clorua, thường danh thiếp chất điện áp giải sẽ giảm nếu xảy ra tiêu chảy. các triệu chứng bởi chưng giảm Natri, Kali hay Canxi gây ra có trạng thái làm nhiễu thông tin làm cho việc chẩn đoán viêm đại tràng khó khăn hơn.Chức năng thận có thể được đánh chớ chi văn bằng cách đo nồng độ ure và creatinine trong máu . Mẫu phân có thể được thu thập để cấy khuẩn tìm kiếm chứng cứ về sự nhiễm trùng là nguyên nhân gây ra viêm cực kì tràng. Cấy khuẩn sẽ tìm ra vi khuẩn nào gây ra tình trạng viêm tuyệt tràng.

3. Nội soi đại tràng

Nếu việc tìm nguyên nhân viêm đai tràng trở thành ra khó khăn các thầy thuốc sẽ chỉ định cho bạn xét nghiệm nôi soi tuyệt túc trực tràng. ống nội soi mềm có gắn camera có thể được đi từ miệng hay lỗ đít để quan sát tình trạng trong lòng tuyệt vời tràng cho phép phát hiện ra các tổn thương xót của tuyệt tràng như viêm, u, polyp, nếu quan trung thành hết sức trạng thái không thấy thì việc cấp thiết là đâm ra thiết niêm mạc tuyệt tràng (nhỏ mẩu mô) nghi ngờ có tổn và được kiểm tra bởi chưng một bác sĩ áp giải phẫu bệnh để giúp thi hài định chẩn đoán. viêm tuyệt tràng (lymphocytic và collagenous) tiền có thể được chẩn đoán văn bằng sinh thiết làm áp giải phẫu bệnh. Nội soi tuyệt tràngNội soi là một xét nghiệm chắt lọc ung thư cấp thiết và đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân dịp có máu trong phân mà không tìm được nguyên nhân hợp lý. Chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể được dùng để xem xét hình ảnh của hết sức tràng và các tạng khác ở trong bụng. CT-scan có dùng thuốc cản quang quẻ barium đường uống hay thụt có trạng thái đánh giá tình trạng lưu thông suốt cũng như hình ảnh của cực kì tràng giúp cho việc chẩn đoán.

Thủy – Daitrang.vn Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top